วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Lemon Bar*: บาร์เลมอนเปรี้ยวจี๊ดจ๊าด

ขอบอกว่าตั้งแต่อบขนมมา
เมนูเป็นเมนูที่โดนนนนนนนใจวัยรุ่น(ตอนปลาย)อย่างเรามากสุดแล้ว
เพราะมันกินได้เรื่อยๆ ทั้งหนุบหนับ กรอบๆ เปรี้ยว หวาน ไม่เลี่ยน
อร่อยชิ้นเดียวไม่เคยพอ
พวกฝรั่งเขามักจะทำของหวานนี้ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนะคะเท่าที่ทราบมา
คือเคยลองทำ 2 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2
ครั้งแรกแบบว่าได้สูตรมาจากคนหนึ่ง คือเวลาเอาสูตรมาจากเขา
เราไม่เคยทำได้สำเร็จเลย ทั้งๆที่เขาก็ทำออกมาหน้าตาสวยงามเก๋ไก๋สไลเดอร์
จะว่าเราทำไม่ได้ก็ไม่ใช่ ถ้าไม่งั้นคงทำครั้งนี้ไม่สำเร็จแน่ๆ
แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นสูตรเขาไม่ค่อยละเอียดมั้ง แบบว่าโปรฯแล้วอธิบายตามตัวเองเข้าใจ
เพราะว่าก่อนหน้านี้ก็ทำเค้กตามสูตรเขา แต่เละค่ะ เราก็เลยว่าจะตัดใจละ
เอาจากคนที่เขาอธิบายได้ละเอียดดีกว่า ส่วนของเขาเราก็นั่งดูรูปสวยๆไป
และด้วยเหตุนี้เลย inspire ให้เราอยากเขียน blog ละเอียดขึ้นกว่าเดิม
คือที่ผ่านมาก็ค่อนข้างละเอียดนะคะ ไม่ต้องกลัว การันตีทำตามได้แน่นอน
เราไม่กั๊กอะ ไม่รู้จะกั๊กไปทำไม อย่างที่บอก คนที่เขาตั้งใจจะทำแล้วเขาทำไม่ได้
เสียเวลา เสียแรงและเสียวัตถุดิบไปเปล่าๆ
เอาละ เรามาดูดีกว่าว่าวันนี้จะทำอะไรทานเล่น

Lemon Bar
สูตรจาก Joy of Baking ปรับนิดหน่อย
ใช้ถาดขนาด 8x8"

ส่วนผสมเราจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนฐาน กับ ส่วนหน้า

ส่วนผสมของฐาน
แป้งสาลีตราว่าว 140 กรัม
น้ำตาลทรายป่น 25 กรัม
เนยจืดอุณหภูมิห้อง 110 กรัม
เกลือ 1 หยิบมือ

ส่วนผสมของหน้า
น้ำเลมอนคั้นสด 90 กรัม
น้ำตาลทราย 150 กรัม
ไข่ไก่เบอร์หนึ่ง 2 ฟอง
แป้งสาลีตราว่าว 2 ช้อนโต๊ะ
ไอซิ่ง ไว้โรยหน้า (ไม่เอาผักชีนะ)
วิธีทำ

1. หั่นเนยจืดเป็นลูกเต๋าเล็กๆ ใส่ชามทิ้งไว้ตามอุณหภูมิห้อง ในเนยนิ่ม
แต่อย่าให้เนยละลายเหลวนะคะ
วอร์มเตาไฟบนล่าง 175 องศาเซลเซียส

2. กลับมาที่ชามนะคะ หวังว่าเนยคงนิ่มแล้ว จากนั้นก็เอาน้ำตาลทรายป่นใส่ตาม


3. ตีด้วยความเร็วปานกลาง จนเนยขึ้นฟู สีอ่อนลง เนื้อเป็นครีมอย่างรูปข้างล่าง
ตีประมาณ 2-3 นาที


4. เอาแป้งสาลีที่ตวงแล้ว มาผสมในเนย
ตีด้วยความเร็วต่ำประมาณ 3 นาที
แป้งจะจับตัวกับเนยเป็นก้อน จากนั้นเอาไปใส่ถาดอบ


5. ถาดที่เราจะใช้อบควรใช้ฟอยล์หุ้มให้หมดทั้งสี่ด้าน
ตามภาพข้างล่าง เพราะไม่งั้นตอนเอาออกจะเอาออกไม่ได้
เนื้อจะค่อนข้างนิ่มๆ ถ้าแซะก็เละค่ะ
เอาแป้งของข้อ 4 มากรุใส่ถาดให้ทั่วนะคะ
แป้งอันนี้กรุง่ายมากจริงๆ เนียนด้วย
เราใช้ไม้พายพลาสติกเกลี่ยๆก็เรียบแล้ว
พอเสร็จเอาเข้าเตา 175 องศาเซลเซียส ไฟบนล่าง
เตาเราอบได้ที่ตอนนาทีที่ 12 ค่ะ เวลาก็ขึ้นอยู่กับเตาแต่ละคนด้วย
ต้องเฝ้าสังเกตการณ์ อยู่ราวๆ 12-20 นาทีนี่แหละค่ะ


ระหว่างรอฐานสุกเรามาทำหน้าเลมอนกันดีกว่า
วิธีทำส่วนหน้า

1. คั้นน้ำเลมอนสดๆเอาเม็ดเอากากเอาเกรียนออกแล้ว
ก็เอาน้ำเลมอนใส่อ่างผสม ตามด้วยน้ำตาล
ใช้ตะกร้อมือคนได้ในช่วงนี้ค่ะ คนจนน้ำตาลละลายดีนะคะ
เราไม่ต้องการให้มันเป็นฟองฟ่อด อบมาแล้วจะไม่สวย


2. จากนั้นเอาแป้งสาลีใส่ตามลงไป คนให้เข้ากัน
 ให้แป้งละลายไม่เป็นเม็ด


3. ใส่ไข่ไก่คนแค่พอเข้ากัน
เราไม่ทำไข่เจียวฉะนั้นไม่ต้องตีแรงนะคะ
พยายามเบาๆแต่ให้เนียนค่ะ คนไปเรื่อยๆเบาๆ


4. เนียนแล้ว!!!


ประกอบร่าง

1. ตัวฐานคงจะสุกแล้วในเวลานี้ เอาออกจากเตา
บิดเพิ่มเวลาเตาอบไปอีกประมาณ 20 นาที
และลดอุณหภูมิมาเป็น 165 องศาเซลเซียส
เพราะเราจะต้องอบหน้าต่อ
สีฐานจะเหลืองๆนิดหน่อยกำลังดี
คือต้องจับตาเตาเราให้ดีเลยตอนอบ
ไม่งั้นไหม้นะ เสียดาย


2. ราดหน้าไปเลย ไม่ต้องใส่คะน้า เฮ้ย!คนละงาน
ราดหน้าเลมอน กลิ้งให้ทั่วนะคะ จากนั้นเข้าเตาเลย
อบไฟบนล่าง 165 องศาเซลเซียส
ระยะเวลาของเตาเราประมาณ 15 นาที
อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับเตาแต่ละคน อยู่ราวๆ 15 - 20 นาที


3. คอยดูขอบ ถ้าขอบสีน้ำตาลสุกๆแล้ว แล้วหน้าเริ่มเซ็ทตัว
ไม่เหลวก็เอาออกมาจากเตาได้เลยค่ะ
หน้าตาจะเป็นประมาณนี้
อย่าเพิ่งไปทำอะไรกับเขา ปล่อยไว้ซัก 10 นาที
จากนั้นเอาไปแช่เย็นซัก 20 นาที


4.แล้วค่อยมาเอาออกจากถาด แผ่ฟอยล์ออก
โรยไอซิ่งให้ทั่วแล้วตัดขนาดพอดีคำนะคะ


รับรองความอร่อย โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ชอบขนมหวานๆ แนะนำชิ้นนี้เลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น